ไม่ใช่หน้าที่ของ จป. เพียงคนเดียว

 

หลักการที่ถูกต้อง ย่อมนำไปสู่วิธีการที่ถูกต้อง

ถ้าต้องการดื่มน้ำร้อน
หลักการที่เราทราบก็คือ "การต้ม"

ดังนั้นการต้มสามารถทำได้โดยใช้
เตาแก้ส เตาถ่าน ไมโครเวฟ หรือวิธีการอื่นๆ

แต่ถ้าเราเข้าใจหลักการผิด เช่น
ถ้าต้องการดื่มน้ำร้อน ต้องนำไป"แช่เย็น"
แช่จนเราแก่ เราก็ไม่มีทางได้กินน้ำร้อนแน่นอน

เรื่องของความปลอดภัยก็เช่นเดียวกัน
ถ้าเราเข้าใจหลักการผิด
คิดว่าเรื่องของความปลอดภัย คือ...

"เรื่องของ จป. เพียงคนเดียว"

รับรองได้เลยว่า เกิดอุบัติเหตุแน่ๆ !

แต่ถ้าเราเข้าใจหลักการที่ถูกต้องว่า
จริงๆแล้ว มันเป็นเรื่องของ...

"ทุกคนทุกระดับ และ ฝ่ายบริหารต้องสนับสนุน"

ผลลัพธ์ที่ได้ ย่อมออกมาดีแน่นอน เพราะ...

"หลักการที่ถูกต้อง ย่อมนำไปสู่วิธีการที่ถูกต้อง"

ทุกวันนี้ ทุกคนเข้าใจใน...
หลักการของความปลอดภัยกันหรือยัง ?

เรากำลังใช้หลักการแบบไหนกันอยู่?


  • มีโอกาสได้คุยกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน BBSอาจารย์เล่าให้ฟังว่า ในประเทศไทยของเรามีวิทยากรหลายคนที่สอน BBSแต่วิทยากรเหล่านั้น มีความคิดเห็นแตกต่างออกไปจากหลักกา...

  • ถ้าทั้งเคยบอก เคยสอน เคยสั่ง หรือ แม้กระทั่งบังคับให้ทำตามกฎความปลอดภัยก็แล้ว แต่พนักงานก็ยังฝ่าฝืนกฎความปลอดภัยในการทำงาน นั่นหมายความว่า วิธีการที่เรานำมาใช้ทั้งหมด ไม่สามารถตอบโ...

  • การประชุม คปอ.ถือว่าเป็นโอกาสดีงามที่ทุกคน จะมาร่วมกันอัพเดตความปลอดภัย รวมถึงติดตามผลงานต่างๆด้านความปลอดภัยฯ แต่เชื่อหรือไม่ว่า สิ่งที่ก่อให้เกิดความน่าเบื่อในการประชุม ก็หนีไม่พ...

  • ตามหลักการของ BBS หัวใจสำคัญ คือ "การกำจัดพฤติกรรมเสี่ยงโดยปรับเปลี่ยน ให้เป็นพฤติกรรมความปลอดภัย" ด้วยวิธีการแก้ไขเชิงบวก โดยการเข้าไปโค้ชให้ฉุกคิด เพื่อให้เขาตระหนักรู้ถึงค...

  • Behavior-based safety (BBS) หรือ การสร้างความปลอดภัยโดยใช้พฤติกรรมเป็นฐาน เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่า สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุ และการได้รับบาดเจ็บไ...

  • สำหรับคนที่เป็น จป.วิชาชีพ ที่กำลังจะเริ่มทำเรื่อง BBS หรือ Behavior-Based Safety ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยพูด หรือเคยได้ยิน ประโยคนี้มาแล้วแน่ๆว่า “นายจ้างไม่ให้การสนับสนุน ไม่ส่งเ...

  • หลายคนอ่านชื่อเรื่องแล้ว อาจรู้สึกแปลกๆ เพราะปกติเวลาทำงานมันต้องใช้หัว แต่เรื่องความปลอดภัยเนี่ยทำไมจึงต้องใช้ตีน จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ การใช้ตีนทำงานไ...

  • เคยสงสัยมั้ยครับว่า การที่เราจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง เรามักจะไม่ได้ตัดสินใจในการซื้อทันที ตั้งแต่ครั้งแรกที่มองเห็น เว้นเสียแต่ว่ามันโดนใจเราจริงๆ ต้องมีให้ได้ ถ้...

  • การเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยที่ดีนั้น นอกจากการที่ต้องมีทักษะการเป็นผู้ฟังที่ดีแล้ว ยังต้องมีทักษะของการเแสดงความเห็นอกเห็นใจที่ดีด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ ครอบครัวของพนักงาน ...

  • เป้าหมายของ BBS หรือ Behavior-Based Safety คือ"การเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง ให้เป็นพฤติกรรมความปลอดภัย" โดยอาศัยหลักการที่เรียกว่า ABC Analysis หรือ การวิเคราะห์แบบ ABC A- Activitor...

  • BBS ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1930 แต่ก็เพิ่งเริ่มมีการนำใช้จริงๆจัง เมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมานี้เอง BBS ใช้หลักการ ในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ พฤติกรรมเป้าหมาย หรือ พฤติกรรมเสี่ยง เ...
Visitors: 122,540