พฤติกรรมความปลอดภัย (Behavior-Based Safety)

ถ้าหยุดได้ก่อน ก็จะไม่เกิดอุบัติเหตุ

มนุษย์ คือ สิ่งมีชีวิต ย่อมมีโอกาสที่จะทำผิดพลาดได้ ดังนั้นการที่เราแก้ไขทันที เมื่อพบเห็นสิ่งที่ผิดปกติ หรือ พฤติกรรมเสี่ยง ย่อมทำให้การกระทำที่ไม่ปลอดภัยนั้นๆหายไป และนำมาซึ่งความปลอดภัยในการทำงาน

ในเรื่องของ BBS ได้มีการนำ Stop Work Authority มาใช้เพื่อให้ทุกคน ทุกระดับสามารถหยุดการทำงานนั้นๆทันที ถ้าพบเห็นการกระทำ หรือ สภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย และ ถ้าพนักงานมีจิตสำนึกที่ดีแล้ว ก็ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก แค่พูดให้ฟัง เขาก็เข้าใจ แต่ก็มีพนักงานจำนวนไม่น้อย ที่ยังต้องพัฒนาจิตสำนึกกันต่อไป

การสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยสามารถทำได้หลายวิธี โดยคนส่วนใหญ่จะนึกถึง การอบรมเป็นอันดับแรก แต่ถ้าอบรมไปแล้วไม่ลงมือทำ ก็คงไม่เกิดประโยชน์อะไร

ดังนั้น การลงมือทำจึงเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุด ภายหลังการอบรมต้องทำทันที เพราะเมื่อผ่านไป 3 วัน หลังจากการอบรมแล้ว คนส่วนใหญ่ก็จะหมดไฟ แรงบันดาลใจที่ได้รับไปจากการอบรมก็จะลดน้อยลง และก็ไม่ยอมทำอะไรเลย

"คำพูดนับร้อยนับพัน ก็ไม่มีค่าเท่ากับการลงมือทำ" และที่แน่นอนมากกว่านั้นคือ "การเป็นตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำพูด "

ผู้นำด้านความปลอดภัยที่ดี ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี


พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ ฺBBS

สนใจอบรมติดต่อ

โทร 0896784547

LINE : bbstrainer


  • มีโอกาสได้คุยกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน BBSอาจารย์เล่าให้ฟังว่า ในประเทศไทยของเรามีวิทยากรหลายคนที่สอน BBSแต่วิทยากรเหล่านั้น มีความคิดเห็นแตกต่างออกไปจากหลักกา...

  • ถ้าทั้งเคยบอก เคยสอน เคยสั่ง หรือ แม้กระทั่งบังคับให้ทำตามกฎความปลอดภัยก็แล้ว แต่พนักงานก็ยังฝ่าฝืนกฎความปลอดภัยในการทำงาน นั่นหมายความว่า วิธีการที่เรานำมาใช้ทั้งหมด ไม่สามารถตอบโ...

  • การประชุม คปอ.ถือว่าเป็นโอกาสดีงามที่ทุกคน จะมาร่วมกันอัพเดตความปลอดภัย รวมถึงติดตามผลงานต่างๆด้านความปลอดภัยฯ แต่เชื่อหรือไม่ว่า สิ่งที่ก่อให้เกิดความน่าเบื่อในการประชุม ก็หนีไม่พ...

  • ตามหลักการของ BBS หัวใจสำคัญ คือ "การกำจัดพฤติกรรมเสี่ยงโดยปรับเปลี่ยน ให้เป็นพฤติกรรมความปลอดภัย" ด้วยวิธีการแก้ไขเชิงบวก โดยการเข้าไปโค้ชให้ฉุกคิด เพื่อให้เขาตระหนักรู้ถึงค...

  • Behavior-based safety (BBS) หรือ การสร้างความปลอดภัยโดยใช้พฤติกรรมเป็นฐาน เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางว่า สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุ และการได้รับบาดเจ็บไ...

  • สำหรับคนที่เป็น จป.วิชาชีพ ที่กำลังจะเริ่มทำเรื่อง BBS หรือ Behavior-Based Safety ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยพูด หรือเคยได้ยิน ประโยคนี้มาแล้วแน่ๆว่า “นายจ้างไม่ให้การสนับสนุน ไม่ส่งเ...

  • หลายคนอ่านชื่อเรื่องแล้ว อาจรู้สึกแปลกๆ เพราะปกติเวลาทำงานมันต้องใช้หัว แต่เรื่องความปลอดภัยเนี่ยทำไมจึงต้องใช้ตีน จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ การใช้ตีนทำงานไ...

  • เคยสงสัยมั้ยครับว่า การที่เราจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง เรามักจะไม่ได้ตัดสินใจในการซื้อทันที ตั้งแต่ครั้งแรกที่มองเห็น เว้นเสียแต่ว่ามันโดนใจเราจริงๆ ต้องมีให้ได้ ถ้...

  • หลักการที่ถูกต้อง ย่อมนำไปสู่วิธีการที่ถูกต้อง ถ้าต้องการดื่มน้ำร้อน หลักการที่เราทราบก็คือ "การต้ม" ดังนั้นการต้มสามารถทำได้โดยใช้ เตาแก้ส เตาถ่าน ไมโครเวฟ หรือวิธีการอื่นๆ...

  • การเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยที่ดีนั้น นอกจากการที่ต้องมีทักษะการเป็นผู้ฟังที่ดีแล้ว ยังต้องมีทักษะของการเแสดงความเห็นอกเห็นใจที่ดีด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ ครอบครัวของพนักงาน ...

  • เป้าหมายของ BBS หรือ Behavior-Based Safety คือ"การเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง ให้เป็นพฤติกรรมความปลอดภัย" โดยอาศัยหลักการที่เรียกว่า ABC Analysis หรือ การวิเคราะห์แบบ ABC A- Activitor...

  • BBS ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1930 แต่ก็เพิ่งเริ่มมีการนำใช้จริงๆจัง เมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมานี้เอง BBS ใช้หลักการ ในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ พฤติกรรมเป้าหมาย หรือ พฤติกรรมเสี่ยง เ...
Visitors: 122,118