เลิกเป็น จป. ดีมั้ย?

 

พี่โมทย์คะ  หนูอยากเป็นวิทยากรความปลอดภัยฯ เหมือนพี่รหัสของหนูค่ะ เพราะเห็นพี่เขาบอกว่า อิสระดี และเงินดีด้วย หนูไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ ?

 

น้องครับ หากเราเป็นวิทยากรอิสระ หรือ เป็นเจ้าของกิจการ อิสระในการทำงาน ย่อมมีมากกว่าการทำงานประจำครับ 

 

แต่ไม่ได้หมายความว่า จะอิสระไปซะทุกอย่าง เพราะคนที่ทำงานไม่ประจำ หรือ เจ้าของกิจการนั้น ก็ต้องวางตัวเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี เหมาะสม และ ปฏิบัติตามกฎกติกาของบริษัทด้วยครับ  

 

เจ้าของกิจการ หรือ วิทยากรบางคน ก็แทบจะไม่มีอิสระเลย มีแต่ งาน งาน งาน ไปไหนไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนัั้น ขึ้นอยู่กับว่า เราจะ “บริหารจัดการชีวิต และ การทำงาน” ของเราอย่างไรครับ 

 

แล้วเงินดีไหมคะพี่โมทย์ ?

 

น้องครับ เงินดี หรือ ไม่ดีขึ้นอยู่กับ  

 

1 หลักสูตรที่เราสอน ? 

2.ตัวเรา ดีจริง เก่งจริงหรือเปล่า?

 

หากเราไปสอนในหลักสูตรที่ใครๆก็สอนได้ นั่นหมายความว่า ลูกค้าสามารถหาวิทยากรในหลักสูตรนี้ได้ไม่ยาก มีเยอะ ล้นตลาด ราคาย่อมไม่แพง และต่อรองได้

 

แต่ไม่ได้หมายความว่า หลักสูตรที่เราสอน หากมีวิทยาการคนอื่นสอนได้เยอะ แล้วจะเราได้เงินน้อยตลอดไปนะครับ 

 

เว้นแต่ว่า เราสามารถสอนได้ดี ได้เจ๋งมากกว่าวิทยาการคนอื่นๆ และ มีการตลาดที่ดี เราก็จะมีรายได้ มากกว่าวิทยากรคนอื่นๆครับ เพราะวิทยากรแบบเรามัน “หายาก”

 

ผมเคยเจอวิทยากรท่านหนึ่ง สอนหลักสูตร จป.หัวหน้างาน ซึ่งมีคนสอนกันเยอะมาก ส่วนใหญ่ก็ได้กัน 6-8 พันต่อวัน แต่วิทยากรท่านนี้ ได้หลักหลายหมื่นต่อวันครับ 

 

หากเราสอนในหลักสูตรที่ไม่ค่อยมีคนสอน ยิ่งเป็นข้อได้เปรียบ ที่เราสามารถที่จะสร้างมูลค่าให้กับตัวเองได้มาก เช่นเดียวกันครับ 

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่า เราสอนได้โดนใจ ตรงใจ แก้ปัญหาได้ และให้ประโยชน์กับผู้ฟังได้จริงหรือเปล่า 

 

สรุปง่ายๆ “มูลค่า แปรผันตรงกับ คุณค่า” ที่เรามีครับ  

 

ถ้าเราเป็นวิทยากรที่มีคุณค่า สร้างประโยชน์ให้กับคนอื่น แก้ปัญหาให้เขาได้ และมีทักษะในการถ่ายทอดที่ยอดเยี่ยม ผลลัพธ์มันก็ออกมาดีครับ ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่ที่การกระทำของเราครับ

 

The Safety Coach

พฤติกรรมความปลอดภัยสร้าง

วิทยากรความปลอดภัยในการทำงาน

 

คลิก ติดต่ออบรม โค้ช หรือ สั่งซื้อหนังสือ

 


ชื่อผู้ตอบ:

แบบฟอร์มติดต่อกลับ


  • หลังจากแต่งงานได้ 6 เดือน ผมก็ลาออกจางานประจำเมื่อ 30 มิ.ย. 2554 เพราะตัดสินใจที่จะทำตามความฝันที่ อยากเป็นวิทยากรมืออาชีพตั้งแต่สมัยเด็กๆ คิดง่ายๆว่าไปสมัครเป็นฟรีแลนด์ให้กั...

  • ลังเลอยู่นานว่า จะเปิดสอนหลักสูตรวิทยากรความปลอดภัยดีมั้ย มีหลายคนทักมาว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นการสร้างคู่แข่งเหรอ ผมบอกว่ากลัวครับ กลัวว่าตัวเองจะเป็น "คนเห็นแก่ตัว " มากกว่าครับผมเชื...

  • ทำไมต้องอบรมความปลอดภัย ? เพราะ สมัยเรียนวิชานี้หลายที่มันไม่มีสอน หรือมีสอนก็แค่สอนให้รู้ แต่ไม่สอนให้รู้สึก สอนเพื่อให้เอาไปสอบ แต่ไม่ได้สอนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต ทั้งๆที่ควา...

  • ถ้าพูดถึงการอบรมความปลอดภัย หลายคนก็เริ่มจะส่ายหัว เพราะเบื่อหน่ายมาก กับการมานั่งนิ่งๆ และฟังหลักการเดิมๆ ทฤษฎีเดิมๆ เรื่องเดิมๆ แล้วก็ภาพอุบัติเหตุ อันสยดสยองที่เห็นกันจนชินตา จน...

  • สิ่งที่ผู้ฟังคาดหวังจาก ผู้สอนหรือผู้พูดก็คือ เขาต้องการให้เราตอบคำถามในใจที่เขามี แต่เชื่อมั้ยว่า คนที่นั่งตรงหน้าเรา เขามีคำถามในใจเยอะมาก แต่ในคำถามที่เขามีเยอะแยะมากมายนั้น มีเ...

  • เคยฟังการอบรมความปลอดภัย หรือสัมมนาใดๆมั้ยครับ ที่วิทยากรเอาแต่ก้มหน้าก้มตา นั่งอ่านสไลด์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้พวกเราฟัง บางคนดีหน่อยรู้จักขยับตัวบ้าง ลุกขึ้นมายืน แล้วก็ยืนอ่านสไ...

  • เชื่อมั้ยครับว่า บรรยายกาศในการอบรมความปลอดภัย จะดีหรือแย่ จะสนุกหรือน่าเบื่อ มันขึ้นอยู่กับตัววิทยากรความปลอดภัยเองว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เข้ารับการอบรมด้วยกันขนาดไหน ตลอดจนผ...

  • เมื่อ 26 มี.ค.59 ผมได้รับเชิญไปพูด Safety Talkshow ในหัวข้อ พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ เป็นเวลา 1 ชม. งานนี้ค่อนข้างใหญ่ มีผู้ฟังประมาณ 250 คน ชื่องาน "รวมพลคนรัก Safety คร...

  • เบื่องานประจำ อยากออกมาเป็นวิทยากรความปลอดภัย แต่ไม่มีประสบการณ์ สามารถเป็นวิทยากรได้ไหมครับ? แค่อยากจะเป็น ก็เป็นไปแล้วมากกว่า 50% และ เราจะได้เป็นแน่ๆ อีก 50% จากการลงมือทำ ดังนั...
Visitors: 122,434