เทคนิคการอบรมความปลอดภัย

ทำไมต้องอบรมความปลอดภัย ?

เพราะ สมัยเรียนวิชานี้หลายที่มันไม่มีสอน หรือมีสอนก็แค่สอนให้รู้ แต่ไม่สอนให้รู้สึก สอนเพื่อให้เอาไปสอบ แต่ไม่ได้สอนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต ทั้งๆที่ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

ขอ อภัยนะครับ ถ้าอะไรที่ผมเขียนลงไปมันไปตัดขั้วหัวใจซะขนาดนี้ ดังนั้นการอบรม ไม่ว่าจะเป็นการอบรมความปลอดภัย หรือหัวข้อใดๆ วัตถุประสงค์หลักของมันก็คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้เป็นพฤติกรรมเชิงบวก

อ้าวแล้วจะเปลี่ยนพฤติกรรมกันอย่างไรล่ะ...?

เขาว่ากันว่า
ถ้าจะเปลี่ยนคน ต้องเปลี่ยนที่ความคิด
ใครเปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน ใครไม่เปลี่ยนความคิดชีวิตไม่เปลี่ยน

ความ คิดของคนจะเปลี่ยนได้  เมื่อได้ฟังคนที่มีเหตุผลดีกว่า และเป็นไปได้ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเราให้เหตุผลที่ดีกว่ากับเขา ความคิดของเขาก็จะเปลี่ยน

 

จาก ประสบการณ์ของผม ซึ่งคนอื่นเขาเรียกกันว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญ นักเขียน และวิทยากรความปลอดภัย ซึ่งแท้ที่จริงผมก็คนเป็นธรรมดาๆ เหมือนพวกเรานั่นแหล่ะ

ผมมีความเชื่อว่า คนเราเปลี่ยนความคิดได้จริงๆ ถ้าได้ฟังคนที่มีเหตุผลดีกว่า ลองมาดูตัวอย่างกันครับ

ตัวอย่าง 1

ตอนนี้ตำรวจตั้งด่านที่หน้านิคมฯทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00 - 17.30 น.  เมื่อวานนี้พวกที่ขี่รถเครื่อง แล้วไม่ใส่หมวกกันน็อคโดนจับ โดนปรับกันทุกคน ใครที่ขับหนีไปได้ หรือถูกไล่จับไม่ทัน ตำรวจจะส่งภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด ส่งไปปรับถึงบ้านเลย 

พรุ่งตอนเย็นคุณจะใส่หมวกกันน็อค หรือไม่ใส่ครับ

 

ตัวอย่างที่ 2

เด็กในหมู่บ้านหายสาบสูญไป 2 คน เจออีกทีแขนขาด ขาขาด นอนพิการ ขอทานอยู่บนสะพานลอย ซึ่งเป็นข่าวที่คึกโคม สะเทือนใจ ไปทั่วประเทศ

แต่ อีก 1 อาทิตย์ถัดมา ตำรวจจับผู้ต้องหาได้ 2 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในละแวกนั้นใกล้ๆหมู่บ้านของเด็กที่ถูกลักพาตัวมา ผู้ต้องหาให้สารภาพว่าหมู่บ้านนี้มีเด็กเล็กๆเยอะมาก ที่ชอบออกมาเล่นที่หน้าหมู่บ้านหลัง 6 โมงเย็น เห็นแล้วล่อตา ล่อใจ จึงตัดสินใจลักพาตัวเด็ก 2 คนนั้นไป แล้วจึงตัดแขน ตัดขา และให้ไปเป็นขอทานบนสะพานลอย

คุณ คิดว่าคุณจะกล้าปล่อยลูกออกมาเล่นหน้า หมู่บ้านหลัง 6 โมงเย็นมั้ยครับ ถึงแม้ว่า ไอ้สารเลวทั้งสองตัวนี้ได้ถูกจับขัง ถูกยัดเข้าตารางไปแล้ว

พอจะเห็นภาพมั้ยครับว่า คนเราเปลี่ยนความคิดได้ตลอดเวลา ถ้าได้ฟังคนที่มีเหตุผลที่ดีกว่า

 

ดังนั้นเทคนิคแรกของเนื้อหา ที่เราต้องมีคือ...
คุณต้องมีเหตุผลที่ดีกว่ามาสนับสนุน...


วันนี้ เอาแค่เรื่องของเหตุผลก่อนครับ ส่วนเทคนิคการอบรมความปลอดภัยอื่นๆ จะเอามาเขียนไว้ในตอนถัดไปครับ ข้อกำลังใจ 1 ไลค์ 1 แชร์ เพื่อเป็นพลังในการเขียนบทต่อๆไปด้วยนะครับ


ชื่อผู้ตอบ:


  • หลังจากแต่งงานได้ 6 เดือน ผมก็ลาออกจางานประจำเมื่อ 30 มิ.ย. 2554 เพราะตัดสินใจที่จะทำตามความฝันที่ อยากเป็นวิทยากรมืออาชีพตั้งแต่สมัยเด็กๆ คิดง่ายๆว่าไปสมัครเป็นฟรีแลนด์ให้กั...

  • ลังเลอยู่นานว่า จะเปิดสอนหลักสูตรวิทยากรความปลอดภัยดีมั้ย มีหลายคนทักมาว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นการสร้างคู่แข่งเหรอ ผมบอกว่ากลัวครับ กลัวว่าตัวเองจะเป็น "คนเห็นแก่ตัว " มากกว่าครับผมเชื...

  • ถ้าพูดถึงการอบรมความปลอดภัย หลายคนก็เริ่มจะส่ายหัว เพราะเบื่อหน่ายมาก กับการมานั่งนิ่งๆ และฟังหลักการเดิมๆ ทฤษฎีเดิมๆ เรื่องเดิมๆ แล้วก็ภาพอุบัติเหตุ อันสยดสยองที่เห็นกันจนชินตา จน...

  • สิ่งที่ผู้ฟังคาดหวังจาก ผู้สอนหรือผู้พูดก็คือ เขาต้องการให้เราตอบคำถามในใจที่เขามี แต่เชื่อมั้ยว่า คนที่นั่งตรงหน้าเรา เขามีคำถามในใจเยอะมาก แต่ในคำถามที่เขามีเยอะแยะมากมายนั้น มีเ...

  • เคยฟังการอบรมความปลอดภัย หรือสัมมนาใดๆมั้ยครับ ที่วิทยากรเอาแต่ก้มหน้าก้มตา นั่งอ่านสไลด์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้พวกเราฟัง บางคนดีหน่อยรู้จักขยับตัวบ้าง ลุกขึ้นมายืน แล้วก็ยืนอ่านสไ...

  • เชื่อมั้ยครับว่า บรรยายกาศในการอบรมความปลอดภัย จะดีหรือแย่ จะสนุกหรือน่าเบื่อ มันขึ้นอยู่กับตัววิทยากรความปลอดภัยเองว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เข้ารับการอบรมด้วยกันขนาดไหน ตลอดจนผ...

  • เมื่อ 26 มี.ค.59 ผมได้รับเชิญไปพูด Safety Talkshow ในหัวข้อ พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ เป็นเวลา 1 ชม. งานนี้ค่อนข้างใหญ่ มีผู้ฟังประมาณ 250 คน ชื่องาน "รวมพลคนรัก Safety คร...

  • เบื่องานประจำ อยากออกมาเป็นวิทยากรความปลอดภัย แต่ไม่มีประสบการณ์ สามารถเป็นวิทยากรได้ไหมครับ? แค่อยากจะเป็น ก็เป็นไปแล้วมากกว่า 50% และ เราจะได้เป็นแน่ๆ อีก 50% จากการลงมือทำ ดังนั...

  • พี่โมทย์คะ หนูอยากเป็นวิทยากรความปลอดภัยฯ เหมือนพี่รหัสของหนูค่ะ เพราะเห็นพี่เขาบอกว่า อิสระดี และเงินดีด้วย หนูไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ ? น้องครับ หากเราเป็นวิทยากรอิสระ หรือ เ...
Visitors: 122,433