อบรมความปลอดภัย ต้องรู้จักกัน

เชื่อมั้ยครับว่า บรรยายกาศในการอบรมความปลอดภัย จะดีหรือแย่ จะสนุกหรือน่าเบื่อ มันขึ้นอยู่กับตัววิทยากรความปลอดภัยเองว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เข้ารับการอบรมด้วยกันขนาดไหน ตลอดจนผู้เข้ารับการอบรมทุกคนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเพียงใด
 
ถ้าทุกคนมาจากแผนกเดียวกัน รู้จักกัน บรรยากาศการบรรยายก็จะสนุก เพราะความสัมพันธ์ได้เกิดขึ้นแล้วกับผู้เข้ารับการอบรมทุกคน ตั้งแต่ก่อนที่จะเขาจะเข้ามาในห้องประชุม
 
แต่ถ้าทุกคน มาจากต่างที่ ต่างถิ่น มากันคนละทิศ คนละทาง ไม่รู้จักกัน และยังเหม็นขี้หน้ากันมาก่อน บรรยากาศจะมาคุ และตึงเครียดมาก ตอนนี้แหล่ะ เป็นงานหลัก ในการวัดกึ๋นของวิทยากรที่ต้องรีบทำให้เขารู้จักกันโดยเร็ว
 
"คนจะมีค่าถ้ารู้จักกัน คนรู้จักจะมีค่าถ้ารู้ใจกัน" คำนี้เป็นสัจธรรมที่ผมได้ยินมาจาก อ.พิพิธ พุ่มแก้ว วิทยากรขั้นเทพ ผู้มีประสบการณ์จากการพูด มากกว่า 40 ปี และเป็นนักจัดกิจกรรมคนแรกๆของประเทศ ประโยคนี้เป็นของแท้ ของจริง และแน่นอน
 
ดังนั้น ถ้าเราทำให้เขารู้จักชื่อกัน ก็จะเป็นแค่การรู้จัก แต่ถ้าเราให้เขาทำกิจกรรมร่วมกัน ก็จะทำให้เกิดการรู้ใจ หลังจากนั้น บรรยากาศมันก็จะดีขึ้นทันตา หรือ ที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า การละลายพฤติกรรม
 
แต่สิ่งที่สำคัญมากที่ลืมไม่ได้เลยตั้งแต่ การเริ่มละลายพฤติกรรม จนจบการบรรยาย หรือ อบรม จะต้องระลึกไว้เสมอว่า กิจกรรมทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะต้องประกอบด้วย 3ส คือ สะอาด สนุก สาระ  คนละอย่างกับ 5ส นะครับ อย่าสับสน
 
อ.พิพิธ พุ่มแก้ว สอนไว้เสมอว่า ตลอดการบรรยาย หรือการพูดของอ.พิพิธ ไม่เคยเลยที่จะทำให้ใครต้องอับอาย หรือขายหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเล่มเกมส์ แล้วเอาคนที่แพ้มาลงโทษ ออกมาเต้นไก่ย่างถูกเผา บ้าๆบอๆ อับอาย ขายขี้หน้าคนอื่น
 
อ.พิพิธ บอกว่า เราต้องจำเอาไว้นะว่า อะไรที่เราไม่ชอบให้เขากระทำกับเรา เราก็ไม่ควรไปกระทำกับคนเขา  พฤติกรรม สร้างพฤติกรรม อยากได้แบบไหน ให้ทำแบบนั้น
 
จากประสบการณ์ส่วนตัว ทุกครั้งก่อนการอบรมผมจะไปก่อนเวลา เพื่อไปทำความรู้จักกับผู้เข้ารับการอบรมทุกครั้ง ก่อนที่จะเริ่มการอบรม หลังจากนั้น จึงจะเริ่มกิจกรรมให้เขาทำความรู้จักกัน
แค่นี้เองครับ บรรยากาศก็จะดีขึ้นผิดหูผิดตา
 
 
มีคนมาถามผมในเฟสบุ๊คว่า อ.ปราโมทย์ เอาเทคนิคต่างๆมาเผยแพร่ ไม่กลัววิทยากรท่านอื่นนำไปใช้ หรือเป็นการสร้างคู่แข่งเหรอครับ ยอมรับนะครับแรกๆผมก็คิดแบบนั้น เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงเริ่มต้นทำมาหากิน กลัวอดตายเหมือนกันครับ แต่ทุกวันนี้แค่แข่งกับตัวเองคนเดียวก็จะแย่อยู่แล้วครับ ผมไม่อยากมองหา หรือสร้างคู่้แข่งเพิ่มขึ้นหรอก
 
ผม เชื่อว่า ถ้าผมทำแบบนี้คนเดียวคนที่ได้ ประโยชน์ก็จะมีไม่กี่คน แต่ถ้าหลายคนที่รู้เทคนิค แล้วนำไปใช้คนที่ได้ประโยชน์ก็น่าจะมีมากกว่าเดิม หลายร้อย หลายพัน หลายหมือนคน นะครับ
 
คนเราเกิดมาเพื่อช่วยเหลือกันครับ ไม่ใช่เกิดมาเพื่อแข่งขันกัน
 
การศึกษาสอนให้เป็นคนดีครับ ไม่ได้สอนให้คนเก่ง แล้วตั้งหน้าตั้งตามาเอาเปรียบกัน


อ่านจบแล้วก็รีบนำไปใช้ เพราะถ้าไม่รีบนำไปใช้เดี๋ยวก็จะลืม

ชื่อผู้ตอบ:


  • หลังจากแต่งงานได้ 6 เดือน ผมก็ลาออกจางานประจำเมื่อ 30 มิ.ย. 2554 เพราะตัดสินใจที่จะทำตามความฝันที่ อยากเป็นวิทยากรมืออาชีพตั้งแต่สมัยเด็กๆ คิดง่ายๆว่าไปสมัครเป็นฟรีแลนด์ให้กั...

  • ลังเลอยู่นานว่า จะเปิดสอนหลักสูตรวิทยากรความปลอดภัยดีมั้ย มีหลายคนทักมาว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นการสร้างคู่แข่งเหรอ ผมบอกว่ากลัวครับ กลัวว่าตัวเองจะเป็น "คนเห็นแก่ตัว " มากกว่าครับผมเชื...

  • ทำไมต้องอบรมความปลอดภัย ? เพราะ สมัยเรียนวิชานี้หลายที่มันไม่มีสอน หรือมีสอนก็แค่สอนให้รู้ แต่ไม่สอนให้รู้สึก สอนเพื่อให้เอาไปสอบ แต่ไม่ได้สอนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต ทั้งๆที่ควา...

  • ถ้าพูดถึงการอบรมความปลอดภัย หลายคนก็เริ่มจะส่ายหัว เพราะเบื่อหน่ายมาก กับการมานั่งนิ่งๆ และฟังหลักการเดิมๆ ทฤษฎีเดิมๆ เรื่องเดิมๆ แล้วก็ภาพอุบัติเหตุ อันสยดสยองที่เห็นกันจนชินตา จน...

  • สิ่งที่ผู้ฟังคาดหวังจาก ผู้สอนหรือผู้พูดก็คือ เขาต้องการให้เราตอบคำถามในใจที่เขามี แต่เชื่อมั้ยว่า คนที่นั่งตรงหน้าเรา เขามีคำถามในใจเยอะมาก แต่ในคำถามที่เขามีเยอะแยะมากมายนั้น มีเ...

  • เคยฟังการอบรมความปลอดภัย หรือสัมมนาใดๆมั้ยครับ ที่วิทยากรเอาแต่ก้มหน้าก้มตา นั่งอ่านสไลด์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้พวกเราฟัง บางคนดีหน่อยรู้จักขยับตัวบ้าง ลุกขึ้นมายืน แล้วก็ยืนอ่านสไ...

  • เมื่อ 26 มี.ค.59 ผมได้รับเชิญไปพูด Safety Talkshow ในหัวข้อ พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ เป็นเวลา 1 ชม. งานนี้ค่อนข้างใหญ่ มีผู้ฟังประมาณ 250 คน ชื่องาน "รวมพลคนรัก Safety คร...

  • เบื่องานประจำ อยากออกมาเป็นวิทยากรความปลอดภัย แต่ไม่มีประสบการณ์ สามารถเป็นวิทยากรได้ไหมครับ? แค่อยากจะเป็น ก็เป็นไปแล้วมากกว่า 50% และ เราจะได้เป็นแน่ๆ อีก 50% จากการลงมือทำ ดังนั...

  • พี่โมทย์คะ หนูอยากเป็นวิทยากรความปลอดภัยฯ เหมือนพี่รหัสของหนูค่ะ เพราะเห็นพี่เขาบอกว่า อิสระดี และเงินดีด้วย หนูไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ ? น้องครับ หากเราเป็นวิทยากรอิสระ หรือ เ...
Visitors: 122,425