6 ขั้นตอน เซฟตี้ ทอล์คโชว์

ถ้าพูดถึงการอบรมความปลอดภัย หลายคนก็เริ่มจะส่ายหัว เพราะเบื่อหน่ายมาก กับการมานั่งนิ่งๆ และฟังหลักการเดิมๆ ทฤษฎีเดิมๆ เรื่องเดิมๆ แล้วก็ภาพอุบัติเหตุ อันสยดสยองที่เห็นกันจนชินตา จนไม่อยากจะมอง สรุปคนหายไปกันหมด ไม่มีใครอยากเข้ามาเรียน เข้ามาฟัง
 
หลายๆ บริษัท จึงเริ่มหาแนวทางใหม่ๆบ้าง โดยเฉพาะในช่วงของการจัดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งเคยจัดการอบรมเป็นวันๆ เต็มวันให้กับผู้เข้าสัมมนา ก็เริ่มเปลี่ยนแนวทาง ให้กลายมาเป็น  "ทอล์คโชว์ ด้านความปลอดภัย" หรือ  "Safety Talk show" สั้นๆ สัก 1 - 2 ชม. โดยเน้นความบันเทิงเป็นหลัก เพื่อเรียกคนให้เข้ามาร่วมงานมากๆ เพราะโดยธรรมขาติแล้ว ทุกคนเกิดมาเพื่อใช้ชีวิตให้มีความสุข 
 
ดังนั้นเสียงหัวเราะ จึงเป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนา อย่าได้แปลกใจเลยว่า ทำไมบัตรเดี่ยวไมโครโฟน ของโน้ต อุดม แต้พานิช ขายยังไงๆ กี่รอบๆ ก็หมดไม่มีเหลือ เพราะ พี่โน้ต เล่นเอาเรื่องโดนๆที่หลายคนคาดไม่ถึงมาเล่า ในรูปแบบที่น่าสนใจ น่าติดตาม ขั้นมหาเทพเลยจริงๆ 
 
แต่ สำหรับการจัดงานในบริษัท ทุกอย่างของการลงทุน ต้องมีกำไรกลับมา จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขำอย่างเดียว โดยไม่มีสาระ ไม่มีประโยชน์ใดๆซึมเข้าไปในเนื้อสมองและความคิดบ้าง ดังนั้น ไหนๆจะต้องเสียเงินแล้วในการจ้างวิทยากรมา ก็ควรได้ให้ครบ ได้บันเทิง เชิงสาระ ไม่ง่วง ไม่หลับ กลับได้ประโยชน์
 
แล้ว ถ้าเซฟตี้อย่างเราๆ จะลองทำทอล์คโชว์เองบ้าง ทำได้มั้ย ยากมั้ย  ก่อนที่ผมจะตอบ ผมอยากจะถามพวกเราก่อนว่า  มีใครห้ามคุณหรือเปล่าครับ?  ถ้าไม่มีใครห้าม ก็จงลงมือทำเองเถอะครับ มันง่ายกว่าการยืนพูด ยืนสอนเป็นวันๆมาก พูดแค่ 1-2 ชม.เอง
 
ส่วนตัว ผมเคยคิดว่ามันยากเหมือนกันครับ แต่เชื่อมั้ยว่า ถ้าเราทำตาม 6 ขั้นตอนนี้แล้ว รับรองจากที่บอกว่าโคตรยาก มันจะกลายเป็น โคตรง่าย 
 
1. ฟัง และ อ่านหนังสือที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องที่จะพูดเยอะๆ
2. บันทึกคำที่ประทับใจที่สุดเก็บไว้
3. นำมาเขียน เรียบเรียง ตกแต่ง ปรับมุขให้ตรงยุค ตรงสมัย ตรงสไตล์ของเรา
4. ท่องให้ได้ทั้งหมด
5. ซ้อม ซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม
6. ลุย และทำให้ดีที่สุด
 
หลายคนบอกพี่โมทย์ พี่บ้าไปแล้ว เขียนซะง่ายขนาดนี้ แต่ถ้าให้ทำน่ะมันยากนะ ผมบอกว่า คนที่บอกว่ายากส่วนใหญ่ คือ คนที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจน และยังไม่ลงมือทำ 
 
ผม เองทำตามขั้นตอนนี้จริงๆ ไหนๆถ้าผมจะทำทอล์คโชว์แล้ว มันต้องมีการเตรียมสคริปต์ แต่ไหนๆจะทำสคริปต์แล้ว ผมเขียนเป็นหนังสือเลยดีกว่า จะได้จำได้และง่ายต่อการทบทวน ท่องจำบท
 
แต่ เชื่อมั้ยว่า ถ้าเราเตรียมตัว 100 % แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้ว เราไม่มีทางทำได้ 100 %  เหมือนที่ซ้อมหรอก อย่างมากก็ทำได้แค่ 50 % ดังนั้นถ้าอยากได้ผล 100 % เต็ม เราต้องเตรียมตัว 200 %
 
วินัยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แม้ว่าหลายคนจะไม่ชอบก็ตาม

อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน 
อยากถึงฝั่งฝัน ต้องมุ่งมันและอดทน
 
ถ้าผมทำได้พวกเราทุกคนก็ทำได้ ลุยเลยครับ...
ครับ...

ชื่อผู้ตอบ:


  • หลังจากแต่งงานได้ 6 เดือน ผมก็ลาออกจางานประจำเมื่อ 30 มิ.ย. 2554 เพราะตัดสินใจที่จะทำตามความฝันที่ อยากเป็นวิทยากรมืออาชีพตั้งแต่สมัยเด็กๆ คิดง่ายๆว่าไปสมัครเป็นฟรีแลนด์ให้กั...

  • ลังเลอยู่นานว่า จะเปิดสอนหลักสูตรวิทยากรความปลอดภัยดีมั้ย มีหลายคนทักมาว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นการสร้างคู่แข่งเหรอ ผมบอกว่ากลัวครับ กลัวว่าตัวเองจะเป็น "คนเห็นแก่ตัว " มากกว่าครับผมเชื...

  • ทำไมต้องอบรมความปลอดภัย ? เพราะ สมัยเรียนวิชานี้หลายที่มันไม่มีสอน หรือมีสอนก็แค่สอนให้รู้ แต่ไม่สอนให้รู้สึก สอนเพื่อให้เอาไปสอบ แต่ไม่ได้สอนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต ทั้งๆที่ควา...

  • สิ่งที่ผู้ฟังคาดหวังจาก ผู้สอนหรือผู้พูดก็คือ เขาต้องการให้เราตอบคำถามในใจที่เขามี แต่เชื่อมั้ยว่า คนที่นั่งตรงหน้าเรา เขามีคำถามในใจเยอะมาก แต่ในคำถามที่เขามีเยอะแยะมากมายนั้น มีเ...

  • เคยฟังการอบรมความปลอดภัย หรือสัมมนาใดๆมั้ยครับ ที่วิทยากรเอาแต่ก้มหน้าก้มตา นั่งอ่านสไลด์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้พวกเราฟัง บางคนดีหน่อยรู้จักขยับตัวบ้าง ลุกขึ้นมายืน แล้วก็ยืนอ่านสไ...

  • เชื่อมั้ยครับว่า บรรยายกาศในการอบรมความปลอดภัย จะดีหรือแย่ จะสนุกหรือน่าเบื่อ มันขึ้นอยู่กับตัววิทยากรความปลอดภัยเองว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เข้ารับการอบรมด้วยกันขนาดไหน ตลอดจนผ...

  • เมื่อ 26 มี.ค.59 ผมได้รับเชิญไปพูด Safety Talkshow ในหัวข้อ พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ เป็นเวลา 1 ชม. งานนี้ค่อนข้างใหญ่ มีผู้ฟังประมาณ 250 คน ชื่องาน "รวมพลคนรัก Safety คร...

  • เบื่องานประจำ อยากออกมาเป็นวิทยากรความปลอดภัย แต่ไม่มีประสบการณ์ สามารถเป็นวิทยากรได้ไหมครับ? แค่อยากจะเป็น ก็เป็นไปแล้วมากกว่า 50% และ เราจะได้เป็นแน่ๆ อีก 50% จากการลงมือทำ ดังนั...

  • พี่โมทย์คะ หนูอยากเป็นวิทยากรความปลอดภัยฯ เหมือนพี่รหัสของหนูค่ะ เพราะเห็นพี่เขาบอกว่า อิสระดี และเงินดีด้วย หนูไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ ? น้องครับ หากเราเป็นวิทยากรอิสระ หรือ เ...
Visitors: 122,448