วางแผนการสอน ก่อนจะพูด

สิ่งที่ผู้ฟังคาดหวังจาก ผู้สอนหรือผู้พูดก็คือ เขาต้องการให้เราตอบคำถามในใจที่เขามี แต่เชื่อมั้ยว่า คนที่นั่งตรงหน้าเรา เขามีคำถามในใจเยอะมาก แต่ในคำถามที่เขามีเยอะแยะมากมายนั้น มีเพียงคำถามเดียวเท่านั้น ที่เขาอยากจะรู้ และอยากให้เราตอบให้เขาเข้าใจมากที่สุด

 
ดังนั้นผู้พูด หรือผู้สอนจึงจำเป็นต้องเดาใจ เดาคำถามที่สำคัญที่สุดในใจของผู้ฟังให้ออก โดยเฉพาะ คำตอบที่เราให้ "จะต้องง่าย และทำให้เขาเกิดความประทับใจ"
 
การ Present ของสตีฟ จ็อบส์ ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตระกูลไอ ของแอปเปิ้ล จัดได้เลย ว่าเป็นสุดยอดของการนำเสนอที่ดีที่สุดในโลก
 
เทคนิค ที่เขาใช้คือ ตอบคำถามที่สำคัญที่สุด ที่ลูกค้าต้องการ และช่วยให้ลูกค้าจดจำผลิตภัณฑ์ของเขาแบบคาดไม่ถึง และนักข่าวไม่ต้องคิดมากในการนำไปเขียนข่าว เพราะสิ่งที่จ็อปส์พูด ทุกคนสามารถนำไปใช้ในการเขียนข่าวได้ทันทีเลย
 
ตอนที่จ็อปส์เปิดตัวโน้ตบุ๊คตัวล่าสุดของ แอปเปิ้ล หลายคนสงสัยว่า มันจะมีอะไรที่แตกต่างจากโน้ตบุ๊คตัวอื่นๆ ต่างก็เดาชื่อกันสาระพัด และคิดว่ามันน่าจะชื่อว่า "โน้ตบุ๊คดรีม"
 
ปราก ฎว่า จ็อปส์ ล้วงกระเป๋าหยิบ ซีพียูที่เล็กที่สุดในโลกของอินเทลขึ้นมา ชื่อว่า"ดูโอคอร์" หรือซีพียู ที่มีสมองที่มากกว่าหนึ่งสมองที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และความเร็วในการประมวลผล และบอกว่า มันอยู่ในคอมพิวเตอร์ตัวล่าสุดของเขา 
 
มัน มีขนาดเล็กมาก แม้แต่คนที่นั่งแถวหน้าๆยังมองไม่เห็นลย แล้วเขาก็เดินไปเปิดผ้าคลุมบนโต๊ะ สิ่งที่ที่ทุกคนเห็นคือ โน้ตบุ๊ค  ที่บางและสวยงามที่สุดในโลก จ็อบส์ เรียกมันว่า "แมคแอร์" Mac Air สั้นๆชัดเจน คำว่า Mac แน่นอนมันหมายถึง ความสุดยอด ทันสมัย เรียบง่าย ส่วนคำว่า Air สื่อถึงความหมายของคำที่ยิ่งกว่าคำว่า "เบา"
 
 
 
 
นั่นหมายความว่า จ็อบส์ แทบจะไม่ได้ โชว์อะไรบนสไลด์เลย เพราะเขา"โชว์ของจริง" ที่มันกระแทกความรู้สึกของคน แม้คนดูจะมองเห็นไม่ชัด แต่รู้สึกได้
 
จ็อปส์ ได้สร้างเรื่องราว และประสบการณ์ให้ผู้ฟังก่อนที่เฉลยทุกอย่างในตอนจบ
"ศักยภาพทางความคิดของคน จะถูกผู้อื่นรับรู้ได้จาก คำพูดที่ออกมาจากปาก และตัวหนังสือที่ถูกปล่อยออกมาจากปลายนิ้ว"
 
ดัง นั้น ถ้าต้องการให้การสอน หรือการพูดออกมาดี จงสร้างเรื่องราวดีๆ ให้มันเกิดขึ้นบนกระดาษก่อน แล้วจึงค่อยมาทำสไลด์ นั่นหมายความว่า ถ้าคุณทำสไลด์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ก่อน สมองของคุณจะถูกตีกรอบ และจินตนาการที่มี จะถูกปิดกั้นทันที
 
 
จงเปลี่ยนเรื่องราวที่สุดแสนจะน่าเบื่อ ให้เป็นเรื่องที่สุดแสนจะสนุก ตื่นเต้นประทับใจ
และจงจำไว้ว่า คนฟัง หลังจากเขาเรียนจบไปแล้ว เขา จำสิ่งที่เราพูดออกไปได้ไม่กี่ประโยคหรอก
 
ดัง นั้นสิ่งที่เราอยากให้เขาจำได้ก็ควร เขียนบนจอเลย และอย่ายาวมาก ไม่ควรเกิน 140 คำ เหมือนที่เราเขียนในทวิตเตอร์ หรือน้อยกว่านั้น... หรือทำเป็นภาพให้มันชัดเจนไปเลย
โดยเฉพาะ Bullet ที่โชว์ขึ้นมา ก่อให้ไม่เกิดการโฟกัส แต่มันน่าจะเหมาะกับการเอาไปทำ"ลิสต์สำหรับจ่ายตลาดมากกว่า"
 
และถ้ามีของจริงก็หยิบมาโชว์เลย ดีกว่าการที่เอารูปไปแปะบนหน้าจอ ที่มองเห็นได้ แต่รู้สึกไม่ได้...
หลาย คนอาจจะกังวลเกี่ยวกับการใช้พาวเวอร์ พอยท์แต่สำหรับผมพาวเวอร์พอยท์ ทุกวันนี้ไม่มีผลใดๆกับผมแล้วครับ ทุกวันนี้ผมเหมือนมีแผนกกราฟฟิคอยู่ที่บ้านเลย เพราะปัจจุบันผมใช้ "คีย์โน้ต บนเครื่องแมค" มันง่ายมากครับ ^^

ชื่อผู้ตอบ:


  • หลังจากแต่งงานได้ 6 เดือน ผมก็ลาออกจางานประจำเมื่อ 30 มิ.ย. 2554 เพราะตัดสินใจที่จะทำตามความฝันที่ อยากเป็นวิทยากรมืออาชีพตั้งแต่สมัยเด็กๆ คิดง่ายๆว่าไปสมัครเป็นฟรีแลนด์ให้กั...

  • ลังเลอยู่นานว่า จะเปิดสอนหลักสูตรวิทยากรความปลอดภัยดีมั้ย มีหลายคนทักมาว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นการสร้างคู่แข่งเหรอ ผมบอกว่ากลัวครับ กลัวว่าตัวเองจะเป็น "คนเห็นแก่ตัว " มากกว่าครับผมเชื...

  • ทำไมต้องอบรมความปลอดภัย ? เพราะ สมัยเรียนวิชานี้หลายที่มันไม่มีสอน หรือมีสอนก็แค่สอนให้รู้ แต่ไม่สอนให้รู้สึก สอนเพื่อให้เอาไปสอบ แต่ไม่ได้สอนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต ทั้งๆที่ควา...

  • ถ้าพูดถึงการอบรมความปลอดภัย หลายคนก็เริ่มจะส่ายหัว เพราะเบื่อหน่ายมาก กับการมานั่งนิ่งๆ และฟังหลักการเดิมๆ ทฤษฎีเดิมๆ เรื่องเดิมๆ แล้วก็ภาพอุบัติเหตุ อันสยดสยองที่เห็นกันจนชินตา จน...

  • เคยฟังการอบรมความปลอดภัย หรือสัมมนาใดๆมั้ยครับ ที่วิทยากรเอาแต่ก้มหน้าก้มตา นั่งอ่านสไลด์ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้พวกเราฟัง บางคนดีหน่อยรู้จักขยับตัวบ้าง ลุกขึ้นมายืน แล้วก็ยืนอ่านสไ...

  • เชื่อมั้ยครับว่า บรรยายกาศในการอบรมความปลอดภัย จะดีหรือแย่ จะสนุกหรือน่าเบื่อ มันขึ้นอยู่กับตัววิทยากรความปลอดภัยเองว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เข้ารับการอบรมด้วยกันขนาดไหน ตลอดจนผ...

  • เมื่อ 26 มี.ค.59 ผมได้รับเชิญไปพูด Safety Talkshow ในหัวข้อ พฤติกรรมความปลอดภัยสร้างได้ เป็นเวลา 1 ชม. งานนี้ค่อนข้างใหญ่ มีผู้ฟังประมาณ 250 คน ชื่องาน "รวมพลคนรัก Safety คร...

  • เบื่องานประจำ อยากออกมาเป็นวิทยากรความปลอดภัย แต่ไม่มีประสบการณ์ สามารถเป็นวิทยากรได้ไหมครับ? แค่อยากจะเป็น ก็เป็นไปแล้วมากกว่า 50% และ เราจะได้เป็นแน่ๆ อีก 50% จากการลงมือทำ ดังนั...

  • พี่โมทย์คะ หนูอยากเป็นวิทยากรความปลอดภัยฯ เหมือนพี่รหัสของหนูค่ะ เพราะเห็นพี่เขาบอกว่า อิสระดี และเงินดีด้วย หนูไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่าคะ ? น้องครับ หากเราเป็นวิทยากรอิสระ หรือ เ...
Visitors: 122,436